สัปดาห์ที่ 12
บันทึก สัปดาห์ที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 30 สิงหาคม พ.ศ.2556
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 30 สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์ ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 234 อาคาร 2
สัปดาห์นี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 6คน อาจารย์ก็แจกกระดาษกลุ่มละ 1 แผ่น
และอธิบายงานให้แต่ละกลุ่มคิดกิจกรรม เกมประกอบการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา
1 เกมบอกถึงวิธีการเล่นพร้อมเขียนว่าตรงกับนักทฤษฎีคนไหน
และประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากเกมนี้ มีอะไรบ้าง
กลุ่มของฉัน เลือก เกม ถอดรหัสคำ
เป็นกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา
เกมถอดรหัสคำ
1. รูปปาก + รูปกา = ปากกา
2. รูปปลา + รูปดาว = ปลาดาว
3. รูปรถ + รูปไฟ = รถไฟ
4. รูปผี + รูปเสื้อ = ผีเสื้อ
5. รูปถุง + รูปเท้า = ถุงเท้า
วิธีการเล่น
ให้เด็กดูรูปที่ 1 และรูปที่ 2 มารวมกัน และให้บอกว่าภาพ ภาพนั้นเมื่อนำมารวมกันแล้ว คือคำว่าอะไร โดยใช้ภาพเป็นสื่อในการคิดและจินตนาการ
นักทฤษฎี ตรงกับแนวคิดของบรูเนอร์
บรูเนอร์เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางด้านสติปัญญาต่อเนื่อง บรูเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นหาด้วยตัวเอง
ตัวอย่าง
ทฤษฎีการทางด้านสติปัญญาของมนุษย์
ให้เด็กดูรูปที่ 1 และรูปที่ 2 มารวมกัน และให้บอกว่าภาพ ภาพนั้นเมื่อนำมารวมกันแล้ว คือคำว่าอะไร โดยใช้ภาพเป็นสื่อในการคิดและจินตนาการ
นักทฤษฎี ตรงกับแนวคิดของบรูเนอร์
บรูเนอร์เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางด้านสติปัญญาต่อเนื่อง บรูเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นหาด้วยตัวเอง
ตัวอย่าง
ทฤษฎีการทางด้านสติปัญญาของมนุษย์
ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กสามารถจินตนาการภาพที่เห็นว่าเป็นภาพอะไร และรูปที่เห็นเมื่อนำมารวมกันสามารถเกิดคำและความหมายใหม่ขึ้น
2. เด็กได้รับอิสระในการคิด การจินตนาการ
3. เด็กจะได้เรียนรู้ รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ มากขึ้น จากการนำภาพมารวมกัน
เมื่อทุกกลุ่มทำเกมเสร็จแล้วอาจารย์โบว์ให้แต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนอเกมของกลุ่มตัวเอง พร้อมเสริมกิจกรรมการเต้นประกอบจังหวะกับเพลง ก่อนนำเสนอด้วย
กลุ่มของฉันก่อนเข้าเนื้อหาได้ชวนเพื่อนๆในห้องเต้นเพลง อู๊ด อู๊ด หมูอ้วน ก่อนที่จะเริ่มนำเสนอ
เพลง อู๊ด อู๊ด หมูอ้วน
*อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด อู๊ด
อู๊ด อู๊ด เป็นเสียงของหมู
หมูอ้วนต้องมีมัน เป็นอาหารได้หลายหมู่
หมูย่าง หมูทอด หมูหัน แต่ตัวฉันไม่ใช่หมู
(ซ้ำ *)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น